มทร.ธัญบุรี จัดอบรม ‘การสร้างสรรค์เนื้อหาคุณภาพ’ บนสื่อดิจิทัล เชื่อมเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน

ขอแสดงความยินดีกับนางสาวณัฏฐ์นารี สุขดี บุคลากรดีเด่น ระดับมหาวิทยาลัย 2566
7 ธันวาคม, 2023
กองประชาสัมพันธ์ มทร.ธัญบุรี แสดงจุดยืนนโยบาย “No Gift Policy”
28 ธันวาคม, 2023
ขอแสดงความยินดีกับนางสาวณัฏฐ์นารี สุขดี บุคลากรดีเด่น ระดับมหาวิทยาลัย 2566
7 ธันวาคม, 2023
กองประชาสัมพันธ์ มทร.ธัญบุรี แสดงจุดยืนนโยบาย “No Gift Policy”
28 ธันวาคม, 2023

มทร.ธัญบุรี จัดอบรม ‘การสร้างสรรค์เนื้อหาคุณภาพ’ บนสื่อดิจิทัล
เชื่อมเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน สู่การปฏิบัติงานด้านพีอาร์

 

สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ (สวส.) ร่วมกับกองประชาสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี (มทร.ธัญบุรี) จัดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการหลักสูตร ‘Digital Content Marketing – คอนเทนต์ยุคใหม่ มัดใจลูกค้า’ ให้แก่บุคลากรภายในมหาวิทยาลัย เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจด้านการสร้างสรรค์เนื้อหาคุณภาพตามแนวทางของมหาวิทยาลัย ที่มุ่งเน้นการสร้างเนื้อหาที่สอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals :SDGs) โดยมีผู้ช่วยศาสตราจารย์ ปองพล นิลพฤกษ์ รอง ผอ.สวส. เป็นประธานเปิดโครงการ และมีนายอลงกรณ์ รัตตะเวทิน นางสาวชลธิชา ศรีอุบล และนางสาวประอรสิริ สุกนิล นักประชาสัมพันธ์ จากกองประชาสัมพันธ์เป็นวิทยากร ณ ห้องอบรม 1 ชั้น 2 อาคารฝึกอบรม สวส. มทร.ธัญบุรี

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ปองพล นิลพฤกษ์ รอง ผอ.สวส. เปิดเผยว่า สื่อยุคใหม่มีการพัฒนาไปอย่างก้าวกระโดดและทุกคนเข้าถึงได้ง่ายโดยเฉพาะสื่อออนไลน์ ทั้งยังมีเครื่องมือใหม่ ๆ และใช้งานไม่ยุ่งยากให้นำมาใช้อย่างมากมาย ดังนั้น บุคลากร มทร.ธัญบุรี ทุกท่านสามารถร่วมเป็นผู้สร้างสรรค์สื่อ เพื่อช่วยกันแพร่เผยและส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีให้กับมหาวิทยาลัยได้ โดยทาง สวส. ได้เป็นแม่งานหลัก จับมือกับกองประชาสัมพันธ์ ซึ่งเป็นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านสร้างสรรค์เนื้อหาคุณภาพ มีบุคลากรที่เชี่ยวชาญ มีประสบการณ์สูง มาร่วมกันจัดอบรมเชิงปฏิบัติการหลักสูตร Digital Content Marketing ให้กับบุคลากรภายในมหาวิทยาลัย เพื่อให้การปฏิบัติงานของผู้ที่ทำงานด้านพีอาร์ เป็นไปในทิศทางที่สอดคล้องกัน และมุ่งสู่เป้าหมายที่มหาวิทยาลัยคาดหวัง

“หลักสูตรนี้มุ่งเน้นให้ผู้เรียนได้เข้าใจหลักการและเทคนิคการสร้างสรรค์คอนเทนต์ต่าง ๆ ที่เหมาะสมสำหรับการตลาดออนไลน์ในยุคปัจจุบัน สอดคล้องตามแนวทางกองประชาสัมพันธ์ และแนวทางของมหาวิทยาลัย พร้อมทั้งการสร้างเนื้อหาที่มีคุณค่าและเป็นประโยชน์สำหรับกลุ่มลูกค้า โดยเฉพาะการเขียนข่าวและเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับ SDGs เพื่อสร้างความตระหนักและส่งเสริมการพัฒนาที่ยั่งยืนในสังคมและสิ่งแวดล้อม ที่สำคัญ SDGs  ยังเป็นหนึ่งในแนวนโยบายที่ มทร.ธัญบุรี กำลังให้ความสำคัญ โดยโครงการดังกล่าวจัดขึ้น ณ ห้องอบรม 1 ชั้น 2 อาคารฝึกอบรม สวส. มทร.ธัญบุรี มีกำหนดจัดขึ้น 2 วัน ในรูปแบบของ Onsite ซึ่งมีผู้ลงทะเบียนเข้าร่วมเป็นจำนวนมากและได้เปิดในรูปแบบ Online ผ่านระบบ Zoom ร่วมด้วย เพื่อให้เกิดความครอบคลุม ทั่วถึง และตรงตามความต้องการของผู้สนใจเข้าร่วม” รอง ผอ.สวส. อธิบาย

ด้านวิทยากรที่ร่วมแบ่งปันทักษะและความรู้ในโครงการ นางสาวชลธิชา ศรีอุบล นักประชาสัมพันธ์ชำนาญการ ฝ่ายข่าว กองประชาสัมพันธ์ (วิทยากรด้านการสร้างสรรค์สกู๊ปข่าว) เล่าว่า การเขียน หรือสร้างคอนเทนต์ใด ๆ ก็ตาม จำเป็นต้องเข้าใจองค์กรในภาพรวมก่อน แล้วเลือกเรื่อง/ประเด็นที่สนใจ จากนั้นลงมือเขียน อ่านตรวจทาน แล้วจึงเผยแพร่คอนเทนต์นั้น ๆ ขณะเดียวกันจะต้องมีการเจาะจงในส่วนของ SDGs ด้วย ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งเป้าหมายที่ชาว มทร.ธัญบุรี ควรใส่ใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนของงานเผยแพร่และประชาสัมพันธ์

ขณะที่ นายอลงกรณ์ รัตตะเวทิน นักประชาสัมพันธ์ชำนาญการ ฝ่ายข่าว กองประชาสัมพันธ์ (วิทยากรด้านงานข่าว) อธิบายว่า การสร้างคอนเทนต์ยุคนี้ เป็นงานที่ยากของคนพีอาร์ เพราะทุกคนต่างก็มีคอนเทนต์ออกมาอย่างล้นหลาม สิ่งหนึ่งที่ช่วยให้พีอาร์สร้างคอนเทนต์ที่แตกต่างและเป็นมืออาชีพ นั่นคือการบริหารประเด็นให้เป็นข่าว หากประเด็นที่เราเขียนมีคุณค่า ก็จะทำให้ได้รับความสนใจ ยิ่งประเด็นดังกล่าว มีผลกระทบ จะยิ่งเร้าความสนใจได้เป็นอย่างดี แต่จะต้องไม่ลืมว่า ประเด็นข่าวหรือคอนเทนต์ที่เป็นการพีอาร์ ต้องเป็นประเด็นเชิงบวก การอบรมนี้ ตนได้เน้นย้ำและเชื่อมโยงกับ SDGs ในคอนเทนต์ร่วมด้วย โดยเฉพาะSDG 4 คุณภาพด้านการศึกษา SDG 8 การทำงานที่ดีและการเติบโตทางเศรษฐกิจ SDG 12 การบริโภคและการผลิตอย่างยั่งยืน และSDG 17 ความร่วมมือเพื่อบรรลุเป้าหมาย

ส่วน นางสาวประอรสิริ สุกนิล นักประชาสัมพันธ์ ฝ่ายผลิตและเผยแพร่ กองประชาสัมพันธ์ (วิทยากรด้านการผลิตภาพข่าว) เล่าว่า ดีใจที่ได้มาเจอกับคนสายงานพีอาร์ด้วยกัน ทั้งคณะและหน่วยงาน และทราบจากทางทีม สวส. ว่ามีคนสนใจเข้าร่วมในโครงการเป็นจำนวนมาก ทั้งยังได้มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันเกี่ยวกับการเขียนและสร้างคอนเทนต์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องและเชื่อมโยงกับ SDGs ที่สำคัญยังได้เรียนรู้ปัญหา ข้อสงสัยร่วมกันเกี่ยวกับสายงานพีอาร์ โดยตนนั้นได้ฉายภาพ ลักษณะของภาพข่าวในบริบทของมหาวิทยาลัย ร่วมกับมุมมองของสื่อมวลชนว่าภาพข่าว 1 ภาพ ควรต้องมีองค์ประกอบและเชื่อมโยงกับสิ่งใดบ้าง และเห็นว่าช่างภาพมีส่วนสำคัญอย่างยิ่งในการทำให้ชุดข้อมูล สามารถเป็นคอนเทนต์ ที่โลดแล่นบนสื่อ และที่สำคัญจะต้องเขียนคำบรรยายภาพข่าวให้ถูกต้อง น่าสนใจ และเสริมความเข้าใจที่มากยิ่งขึ้นของภาพได้ โดยได้ยกตัวอย่างภาพ และกรณีศึกษาจากประสบการณ์ของตนร่วมด้วย

ตัวแทนผู้เข้าร่วมในโครงการฯ นางสาวกัญญา ตู้พิจิตร์ นักวิชาการฝ่ายวัฒนธรรม กองพัฒนานักศึกษา เผยความรู้สึกว่า ตนทำงานในส่วนงานวัฒนธรรม ไม่มีพื้นฐานในการเขียนข่าวประชาสัมพันธ์ สำหรับการอบรมตลอด 2 วันที่เกิดขึ้น ได้รับความรู้และเทคนิคในการเขียนข่าวและเจาะลึกรายละเอียด เช่น การพาดหัวข่าว โปรยข่าว วิธีการเขียนข่าว การถ่ายภาพข่าว และยังมีการให้ความรู้เกี่ยวกับ SDGs เพื่อนำไปใช้ในการประชาสัมพันธ์ในสื่อร่วมด้วย ซึ่งตนมีพื้นฐานและผ่านการอบรม SDGs มาบ้างแล้วในเชิงนโยบาย แต่ครั้งนี้ทางทีมวิทยากรมีการแนะนำ สรุป SDGs ที่ละเอียด มีการร่วมกำหนดคำสำคัญหรือคีย์เวิร์ด เพื่อให้ง่ายต่อการนำไปปรับใช้ มีการยกตัวอย่างให้เห็นภาพที่เข้าใจง่ายขึ้น โครงการนี้มีประโยชน์ สามารถนำไปใช้ในการสร้างสรรค์งานต่อไป

“หลังจบโครงการฯ ทางทีม สวส. ได้สำรวจความพึงพอใจจากผู้เข้ารับการอบรมทั้ง Onsite และ Online ผู้เข้าอบรม มีความพึงพอใจต่อโครงการฯ อยู่ในระดับมากที่สุด และมีความพึงพอใจต่อวิทยากรและการสอน อยู่ในระดับมากที่สุด ด้วยเช่นกัน การนำคอนเทนต์ต่าง ๆ มาเชื่อมโยงกับ 17 เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน และนำไปสู่การปฏิบัติงานด้านพีอาร์ครั้งนี้ จะก่อเกิดผลลัพธ์ที่ดีตามแน่นอน อย่างน้อยที่สุดเราจะได้เห็นคอนเทนต์คุณภาพที่มากยิ่งขึ้น และยังช่วยสนับสนุนให้ มทร.ธัญบุรี มีโอกาสและความสามารถในการแข่งขัน ที่สูงยิ่งขึ้น ต่อไป” อลงกรณ์ ตัวแทนวิทยากร ขมวดสรุปโครงการปิดท้าย

 

รายละเอียดทั้งหมด

1.รูปภาพ

https://www.arit.rmutt.ac.th/2023/12/15/digital-content-marketing-2/?fbclid=IwAR3HDdEFRE8aFL93uGBR3N8M7Nt_fxYYoTM6j2xg4VY5jghIecnDiJGOdzg

2.รายละเอียดโครงการ

https://www.arit.rmutt.ac.th/2023/11/07/20231103-pr-seminar-digitalcontentcreation/?fbclid=IwAR3HDdEFRE8aFL93uGBR3N8M7Nt_fxYYoTM6j2xg4VY5jghIecnDiJGOdzg

3.ผลสำรวจความพึงพอใจในโครงการ

https://www.arit.rmutt.ac.th/2023/12/15/digital-content-marketing-2/?fbclid=IwAR3HDdEFRE8aFL93uGBR3N8M7Nt_fxYYoTM6j2xg4VY5jghIecnDiJGOdzg

4.ข้อมูล RMUTT Sustainable Development Goals (SDGs)

https://www.sdgs.rmutt.ac.th

 

เรื่อง / อลงกรณ์ รัตตะเวทิน
ฝ่ายข่าว กองประชาสัมพันธ์ มทร.ธัญบุรี.

 

 

อลงกรณ์ รัตตะเวทิน
อลงกรณ์ รัตตะเวทิน
นักประชาสัมพันธ์ชำนาญการ (ฝ่ายข่าว) กองประชาสัมพันธ์ มทร.ธัญบุรี

Comments are closed.